Lượt xem: 746

Tháng 5 nhớ Bác...

Hằng năm cứ đến ngày 19/5, người dân mọi miền Tổ quốc lại cùng chung một nỗi niềm nhớ Bác. Về với các xã vùng căn cứ cách mạng ngày xưa của tỉnh, nơi mà súng đạn bao phen tàn phá, nhiều trận đánh ác liệt đã diễn ra, từng trải qua thời chiến, hiểu được những mất mát đau thương thì lại càng thêm biết ơn công lao trời biển của Bác Hồ để đất nước có được hòa bình, độc lập, ấm no, tự do, hạnh phúc như ngày nay.

 


Thương binh Trịnh Văn Đạo hằng mong muốn được gặp Bác

 

    Sau thắng lợi từ cuộc Tổng tiến công Mậu Thân năm 1968, mừng Đảng mừng Xuân năm 1969, trong thư chúc Tết gửi đến đồng bào, Bác Hồ đã tổng kết lại tình hình trong năm và động viên nhân dân ta tiếp tục chiến đấu giành chiến thắng. Trong thư chúc Tết có đoạn viết:

              Năm qua thắng lợi vẻ vang

              Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

              Vì độc lập, vì tự do

              Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào

              Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào.

              Bắc – Nam sum họp xuân nào vui hơn.

    Cũng như nhiều người dân trong cả nước, thương binh Trịnh Văn Đạo năm nay đã 70 tuổi với hơn 50 năm tuổi Đảng vẫn nhớ như in bức thư chúc Tết cuối cùng mà Bác đã gửi đến đồng bào miền Nam thân yêu. Ông cho biết, hàng năm dân mình trong Nam trông mong Tết Nguyên đán để nghe Bác chúc Tết, nhiều lời chúc rất hay mà bà con vẫn còn nhớ, qua đó động viên tinh thần người dân mình rất lớn.

    Cũng như nhiều người con khác của quê hương, gia đình có truyền thống cách mạng, người anh cả hy sinh trên chiến trường, tham gia vào các trận đánh ác liệt khoảng năm 1967. Cũng như bao người con khác của đất nước, ông Đạo mong muốn được một lần gặp Bác. Thế nhưng mong muốn của người con miền Nam không bao giờ thành sự thật vì Bác đã mãi đi xa. Với niềm tiếc thương vô hạn, gia đình ông đã để tang Bác. Cảm xúc khi ấy đến nay khi nhớ lại ông vẫn còn bùi ngùi xúc động.

    Còn Mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng năm nay đã 96 tuổi, sức khỏe tuy đã không còn như trước, trí nhớ cũng đôi phần giảm sút, thế nhưng những bài tân cổ ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh thì Mẹ vẫn nhớ như in. Mẹ hát say sưa lên câu vọng cổ “Thế giới ngợi ca Người là lãnh tụ thiên tài là danh nhân văn hóa. Nhưng trong trái tim của Người như bậc tiền nhân bình dị ở bên… mình. Màu áo nâu ơi sao qua đỗi thâm tình. Tay trắng lòng son tìm hình cứu nước không phút giây nào người được thảnh thơi...”

    Là một người mẹ chứng kiến 2 người con hy sinh trong những trận đánh ác liệt, một người bị địch phục kích bắn chết tại phía bên sông Đình ở xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, một người lại hy sinh khi tham gia trận đánh ở huyện Thạnh Trị, Mẹ hiểu để có được hòa bình của ngày hôm nay, thì đã có biết bao lớp người đã dũng cảm chiến đấu hy sinh. Với mẹ thì công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh chưa bao giờ đong đếm được, Người đã dành cả cuộc đời cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Sức khỏe đã yếu nhưng khi nhắc đến Bác Hồ, ánh mắt Mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng vẫn sáng lên niềm tự hào.


Mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng say sưa hát bài ca cổ ngợi ca về Bác Hồ

 

    Tuy Bác đã đi xa, nhưng trong trái tim mỗi người con trên đất nước hình chữ S vẫn đời đời tưởng nhớ. Hàng năm cứ đến ngày sinh của Người nhiều hoạt động thiết thực đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành đoàn thể, các địa phương hay mỗi người dân trong tỉnh thực hiện. Việc làm đó xem như một món quà sinh nhật gửi đến Bác Hồ kính yêu.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 6760
  • Trong tuần: 77,467
  • Tất cả: 11,800,787